Năm hết, Tết đến, người Hà Nhì ở bản Pô Tô, xã biên giới Huổi Luông, huyện Phong Thổ (Lai Châu) và những người anh em kết nghĩa ở bên kia biên giới bản Cửa Cải (Trung Quốc) lại cùng ngồi với nhau tổng kết những việc đã làm được và bàn nhau thực hiện những dự định mới.

Từ ngày ký kết bản - bản và trở thành anh em, mọi người có thêm điều kiện giúp nhau thoát nghèo, tính chuyện làm giàu, để rồi vun đắp thêm tình hữu hảo giữa nhân dân hai nước.

Bản vùng cao Pô Tô, xã biên giới Huổi Luông đón chúng tôi bằng phiên chợ cuối năm đầy nhộn nhịp và rực rỡ sắc màu. Mấy năm trở lại đây, đồng bào Hà Nhì nơi đây đã ăn nên làm ra khi nhà nhà trồng chuối.

xuan am tinh huu hao tren dinh po to  hinh 1

Tết thắm tình quân dân nơi biên giới Huổi Luông

Nhờ đầu ra thị trường Trung Quốc giá cả ổn định, nên ai nấy chỉ lo chăm sóc chuối cho tươi tốt. Sau Tết truyền thống của dân tộc mình, Tết Nguyên đán được người dân chờ đợi vì đây là dịp để con cái, cha mẹ, họ hàng xum vầy. Đến chợ phiên, ai cũng muốn mua thật nhiều đồ tốt, đồ ngon. 

Vui mừng vì vừa bán được chuyến xe chuối tại chợ, trị giá hơn 2 triệu đồng, anh Chu A Dệ, ở bản Pô Tô, xã Huổi Luông cho biết: Điều kiện ở bản đồi núi đá dốc, nên trước kia trồng ngô, lúa và chăn nuôi chỉ đủ ăn. Cách đây 3 năm, gia đình anh chuyển toàn bộ diện tích đất nương sang trồng chuối, nên cuộc sống khá giả hơn.

Có thu nhập đều từ việc bán chuối, xuân này gia đình anh không còn lo thiếu tết nữa, chỉ chờ đến ngày là mổ lợn, mời bạn bè, họ hàng và anh em kết nghĩa bên kia biên giới đến chung vui.

Anh Chu A Dệ nói: “Trước kia chưa trồng chuối, nhà mình nuôi trâu bò mất công rất nhiều. Bây giờ trồng chuối thì ngày nào cũng như ngày nào, được đôi triệu. Năm nay chuối được mùa, quả to, có tiền tiêu Tết nên bà con cũng rất vui”.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, dám nghĩ, dám làm, Giàng A Mé, dân tộc Hà Nhì ở bản Pô Tô được người dân nhắc đến như vị cứu tinh của bà con dân bản, khi đưa cây trồng mới về đất khó quê mình. Chưa đến 30 tuổi, nhưng Mé đã sở hữu 5 ô tô tải, 2 ô tô con, 2 máy xúc và nhiều tài sản có giá trị khác. Khối tài sản này Mé có được là từ hơn 15.000 gốc chuối của gia đình và mối quan hệ bạn hàng hữu hảo bên Trung Quốc. 

Bên nồi thắng cố chợ xuân đầu năm, A Mé kể: Thấy người dân bản Cửa Cải (Trung Quốc) trồng nhiều chuối, nhà nào trồng chuối cũng đều có điều kiện. Nhờ quen biết một người tên Lá ở Cửa Cải, Mé đã xin 10 gốc về trồng. Mấy tháng sau, các buồng chuối cho quả đều tăm tắp, Mé thu hoạch và mang sang chợ Cửa Cải bán rất được giá.

Từ đó, Mé bắt đầu nhân rộng diện tích chuối, rồi sau này trở thành tỷ phú chuối của bản Pô Tô. Thấy trồng chuối hiệu quả, Mé đã vận động, hỗ trợ bà con cây giống và kỹ thuật trồng. Bản Pô Tô bây giờ rất nhiều gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng chuối. 

 

xuan am tinh huu hao tren dinh po to  hinh 2

Cây chuối đã mang lại mùa Xuân no ấm cho người dân bản Pô Tô, xã Huổi Luông

Giàng A Mé vui mừng cho biết: “Lúc đầu trồng thí điểm 400 gốc, sau đó nhân rộng ra, bây giờ đã có 15.000 gốc, trừ hết đi mỗi năm cũng thu gần 2 tỷ đồng. Mình làm thì ai cũng biết, cũng tự làm theo, những người không biết thì mình cũng tuyên truyền cho họ làm. Cách đây 4 năm về trước xe máy trong bản chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng bây giờ nhà nào cũng có, ít thì có một cái, nhiều 3 đến 4 cái”.

Bản Pô Tô có 67 hộ, nhưng có tới hơn 500 ha chuối. Nhờ chuối nên nhà nào cũng có xe máy và cả bản đã có hơn 20 ô tô. 

Trưởng bản Pô Tô Lý A Khớ cho biết: Có được điều này là nhờ mối quan hệ kết nghĩa giữa 2 bản Pô Tô - Cửa Cải. Từ khi kết nghĩa năm 2014, người dân hai bản đã coi nhau như anh em một nhà, cùng giúp đỡ, hướng dẫn nhau làm ăn phát triển kinh tế.

Riêng việc tiêu thụ chuối sang Trung Quốc thì càng thuận lợi như nước chảy xuôi dòng. Chính vì vậy mà đón Tết năm nay, các gia đình ở bản sẽ mổ nhiều lợn và gói nhiều bánh chưng hơn để còn mang tặng anh em bên Cửa Cải. Đã là anh em rồi thì miếng ngon phải sẻ nửa để cùng vui.

Đường lên biên giới Pô Tô, xã Huổi Luông mùa Xuân đẹp hơn bao giờ hết, bởi hai bên được phủ kín màu xanh của chuối - thứ cây đã đem lại ấm no cho bản làng. Với đồng bào Hà Nhì nơi đây, lại thêm một mùa xuân ý nghĩa, khi được tô thắm bởi tình cảm thân thiết anh em, gắn bó giữa hai dân tộc, hai quốc gia./.  

Theo Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

Partners
Back To Top