Bất chấp số phận TPP, Việt Nam vẫn tiếp tục tự do hóa thương mại

Bất chấp số phận TPP, Việt Nam vẫn tiếp tục tự do hóa thương mại

Trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị đăng cai hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, sáng 20/1 giờ Hà Nội (tức tối 19/1 giờ Mỹ), tại New York, Viện nghiên cứu Asia Society đã tổ chức hội thảo có chủ đề "Một tương lai bấp bênh: APEC và tự do thương mại tại châu Á Thái Bình Dương."


 

 

Chủ tịch Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc. (Ảnh: Thanh Tuấn/Vietnam+)


Tham gia hội thảo có Chủ tịch Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc; bà Wendy Cutler, Phó Chủ tịch Viện Asia Society đồng thời là nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); bà Monica Hardy Whaley, Giám đốc điều hành Trung tâm Quốc gia APEC (NCAPEC) và một số chuyên gia khác.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, tại cuộc hội thảo, các chuyên gia cùng nhìn lại những kết quả đạt được tại hội nghị APEC 2016 ở Peru và thảo luận về APEC 2017 sẽ diễn ra tại Việt Nam trong bối cảnh tiến trình tự do hóa thương mại tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang đứng trước nhiều thách thức do chính sách thương mại của một số quốc gia khu vực và các liên minh chính trị đang rơi vào trạng thái bất ổn định.

Là diễn giả đầu tiên phát biểu, Chủ tịch Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết với vai trò là nhà tổ chức Hội nghị APEC 2017, Việt Nam chú trọng việc duy trì tính nhất quán cho những ưu tiên trong năm 2017.

Những ưu tiên đó bao gồm: Tiếp tục ủng hộ tự hóa thương mại, phản đối chủ nghĩa bảo hộ; Tăng cường tính kết nối của APEC trong cả lĩnh vực hạ tầng cơ sở lẫn thể chế; Đảm bảo mọi xã hội đều có cơ hội được hưởng lợi từ thị trường mở và tự do hóa nền kinh tế nhằm hướng tới sự tăng trưởng bền vững và phổ quát.

Đồng thời, trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ và sự can dự của phụ nữ vào nền kinh tế; Chú trọng vào khí hậu và nông nghiệp, quản lý hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững tại các khu vực nông thôn, đảm bảo an ninh năng lượng và lực lượng lao động hiệu quả.

Ngoài ra, cùng với các bộ trưởng tài chính APEC thúc đẩy việc phát triển các thị trường và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân.

Diễn ra ngay trước thềm lễ nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump, một người từng có những ý kiến phản đối tự do thương mại, các bài phát biểu của các diễn giả cũng như câu hỏi của các phóng viên quốc tế tập trung vào việc phân tích những lợi ích của tự do hóa thương mại, những nguy cơ đến từ việc chính quyền Mỹ tới đây sẽ áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch và dự đoán số phận của TPP.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, dù số phận của TPP ra sao, Việt Nam vẫn tiếp tục con đường tự do hóa thương mại.

Trong khi đó, bà Wendy Cutler lưu ý đến việc các cố vấn kinh tế của ông Donald Trump hầu hết đều là những người tán thành tự do hóa thương mại, do đó theo bà, không chắc chính quyền ông Donald Trump sẽ rút khỏi TPP.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN sau cuộc thảo luận, bà Monica Hardy Whaley cho rằng APEC 2017 đem lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam như tăng thêm những giá trị gia tăng khác, thúc đẩy đầu tư, gia tăng giao lưu thương mại...

Ở chiều ngược lại, bà cho rằng việc Việt Nam đăng cai APEC 2017 cũng đem lại lợi ích cho các nền kinh tế khác trong APEC vì "đây là cơ hội để họ trực tiếp học hỏi những kinh nghiệm phát triển của Việt Nam, nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng thuộc hàng cao nhất tại khu vực"./.

Theo Vietnamplus

Partners
Back To Top