Đại chiến Amazon - Walmart ngã ngũ và cái kết buồn cho bán lẻ truyền thống

Đại chiến Amazon - Walmart ngã ngũ và cái kết buồn cho bán lẻ truyền thống

Giá trị thị trường của Amazon đã lớn hơn tổng giá trị của hầu hết các hãng bán lẻ truyền thống cộng gộp lại.


Đại chiến Amazon - Walmart ngã ngũ và cái kết buồn cho bán lẻ truyền thống

Ảnh minh họa.

Còn nhớ cái ngày thị trường bán lẻ được một phen ngỡ ngàng khi chứng kiến cuộc chiến giữa đại gia Walmart – đế chế bán lẻ tưởng chừng như không có đối thủ với tân binh Amazon. Nhiều nhà quan sát cho rằng Amazon khó có thể tạo ra những mối nguy lớn cho Walmart vì giữa hai hãng bán lẻ này không có điểm chung. Walmart tập chung chủ yếu vào các mặt hàng phổ biến bày bán trên hệ thống 4.000 cửa hàng, trong khi Amazon chỉ tập trung vào bán hàng trực tuyến.

6 năm trôi qua, có lẽ họ đã không thể ngờ rằng Amazon có thể lớn mạnh nhanh đến vậy. Trong khi Amazon tăng trưởng 1934% thì Walmart giảm 1%. Amazon từ một tân binh nhỏ bé trở thành đế chế bán lẻ lớn nhất trên thị trường và càng ngày càng có ít người chú ý đến cuộc chiến giữa Amazon và Walmart trên thị trường bán lẻ bởi người ta không nhìn thấy một hy vọng nào cho Walmart.

Chiến lược gia Scott Strawn tại hãng marketing IDC nhận định: "Lao vào bán lẻ điện tử là cách duy nhất để Walmart có thể cạnh tranh".

Và quả thực là như vậy. Giữa năm 2015, Walmart cho thấy quyết tâm giành lại vị trí đầu bảng của mình bằng chương trình Shipping Pass cạnh tranh trực diện với Amazon Prime và giảm mạnh cước vận chuyển các đơn hàng trực tuyến trong 30 ngày liên tục. Tháng 9/2016, Walmart lại tiếp tục lấn sang mảng thương mại điện tử với thương vụ mua lại Jet.com - trang web thương mại điện tử, chuyên bán đồ gia dụng và các loại tạp hóa chỉ mới thành lập được 1 năm.

Tuy nhiên cho đến nay, miếng bánh của Amazon vẫn không ngừng ngày càng to ra và đè bẹp các hãng bán lẻ truyền thống. Cộng gộp thị giá của hầu hết những hãng bán lẻ truyền thống lớn Walmart, Target, Best Buy, Nordstrom, Kohl’s, JCPenney, Sears và Macy’s cũng không thể đánh bại Amazon.

Hồi kết của ngành bán lẻ truyền thống

 Doanh thu đến từ các cửa hàng lớn và trung tâm thương mại lao dốc trong 10 năm qua.

Doanh thu đến từ các cửa hàng lớn và trung tâm thương mại lao dốc trong 10 năm qua.

10 năm trước, tương lai của ngành bán lẻ truyền thống vẫn còn sáng rực. Lúc đó, tổng thị giá của các hãng bán lẻ truyền thống là 400 tỷ USD, trong khi Amazon chỉ có giá 17,5 tỷ USD.

Nhưng cái chết thì thường không báo trước, hoặc nếu có thì cũng bị bỏ qua.

Doanh thu đến từ các cửa hàng lớn và trung tâm thương mại trong 10 năm qua lao dốc do khách hàng ngày càng lười đi mua sắm mà thay vào đó họ mua hàng trực tuyến. Doanh thu bán lẻ truyền thống trong năm nay dự kiến chỉ bằng 62% của 10 năm trước.

Thị giá của những hãng bán lẻ không có chiến thuật đúng đắn rõ ràng giảm mạnh. Sears đi từ mức 27,8 tỷ USD trong năm 2006 xuống còn 1,1 tỷ USD trong năm 2016 (giảm 96%). Hãng giảm mạnh thứ 2 là JCPenney (86%), từ 18,1 tỷ USD trong năm 2006 xuống còn 2,6 tỷ USD.

Mặt khác Amazon lại làm khá tốt. Thị giá của Amazon tăng 1934% trong cùng khoảng thời gian, trở thành một trong những công ty có thị giá lớn nhất thế giới.

Theo Trí thức trẻ

Partners
Back To Top