Dùng sản phẩm “chất lượng xanh” là lựa chọn của người tiêu dùng thông thái

Dùng sản phẩm “chất lượng xanh” là lựa chọn của người tiêu dùng thông thái

Sáng 19/4, Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức đã chỉ ra rằng: Khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng mua một sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường.



Toàn cảnh hội thảo.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - Chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ, nhằm quảng bá sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, uy tín về hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú. Hội thảo đồng thời góp phần tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các doanh nghiệp và sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện Nielsen Việt Nam khu vực phía Bắc cho biết, theo những kết quả khảo sát mà Cty điều tra thì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường.

Cụ thể, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường và 79% người dân sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.

Theo xu hướng tiêu dùng đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh thương hiệu và hiệu quả kinh doanh.

Bà Hà cho biết: “Theo như khảo sát của chúng tôi, những thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức độ tăng trưởng cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành. Đặc biệt, trong ngành thực phẩm nước giải khát, mức tăng trưởng 2-11%. Một số nhãn hàng của Việt Nam như bóng đèn điện quang, Ecopark, Unilever đã có mức tăng trưởng cao nhờ sản xuất xanh. Unilever tăng trưởng 30% khi thể hiện cam kết của mình về sản phẩm sạch”.

Còn ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh, thì cho rằng “chất lượng xanh” chính là vũ khí mềm để thương hiệu chiến thắng trên thương trường. Nhưng để phát triển thương hiệu đó thì nhiều doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Những doanh vừa và nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn cả bởi phần lớn những DN này thiếu vốn để đầu tư công nghệ, nhân lực,... mà những doanh nghiệp này lại là những doanh nghiệp chủ lực ở nước ta.

Ông Trường khẳng định rằng: “Chúng ta, những người tiêu dùng thông thái nên làm gì đó để biến trái đất thành một nơi tốt hơn để sống. Và việc có ích đầu tiên là nên bắt đầu mua các sản phẩm có thương hiệu xanh”.

Nhiều đại biểu cũng đề xuất những chính sách hỗ trợ cụ thể đối cho các doanh nghiệp trong phát triển sản xuất xanh, sạch và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có thể thấy được lợi ích của việc tiêu dùng sản phẩm xanh.

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, việc tạo cơ hội và thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh để tạo ra một nền kinh tế xanh cho đất nước là vấn đề cấp thiết. Vì vậy, cần có những chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, đặc biệt trong môi trường hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay.

Theo Xây dựng

Partners
Back To Top