Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Theresa May đã thể hiện quan điểm thiên về “Brexit cứng”, khi lần đầu tiên khẳng định Anh sẽ rời khỏi thị trường chung châu Âu. Điều này đang gây ra những phản ứng khác nhau trong dư luận nước Anh.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson cho rằng, những nguyên tắc của Thủ tướng đưa ra cho quá trình Brexit tốt cho cả nước Anh và Liên minh châu Âu. 

 

nuoc anh chia re sau bai phat bieu cua thu tuong hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. (ảnh: Pool).

Ông Johnson nhấn mạnh: “Tôi nghĩ đây là một bài phát biểu quan trọng và có ý nghĩa đối với cả trong và ngoài nước. Cách tiếp cận này sẽ được thế giới cùng với những người bạn châu Âu hoan nghênh đón nhận. Dù họ có nói gì đi nữa, vì đây là vấn đề của đàm phán, thì đây là cách tiếp cận mà tôi nghĩ tốt cho nước Anh cũng như 27 nước thành viên còn lại của Liên minh châu Âu”.

Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Jeremy Corbyn thì cảnh báo những khó khăn khi vừa đưa nước Anh rời khỏi thị trường chung nhưng vẫn được tiếp cận với thị trường này. 

Điều đáng lo ngại là Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho rằng, kế hoạch của chính phủ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ là một thảm kịch đối với kinh tế của Anh. Scotland phải có quyền bỏ phiếu độc lập, nếu quan điểm của họ về Brexit không được quan tâm. 

Bà Nicola Sturgeon trước đó đã đệ trình một loạt đề xuất về lập trường của Scốt-len lên chính phủ Anh, bao gồm lựa chọn duy trì sự kết nối với thị trường chung. Trong cuộc trưng cầu ý dân tháng 6 năm ngoái, hơn 60% cử tri Scotland đã bỏ phiếu ở lại Liên minh châu Âu ( EU). Do đó, ngay sau cuộc trưng cầu ý dân với phần thắng nghiêng về phe Brexit, Thủ hiến Scotland nhiều lần khẳng định không muốn rời khỏi EU. 

Ngay sau bài phát biểu của Thủ tướng Anh ngày 17/1, trong phiên giao dịch cùng ngày, giá đồng bảng Anh đã nhích lên được 1,2340 USD/1 bảng từ mức 1,2055 USD/1 bảng hôm 16/1./.

Theo VOV/Reuters

Partners
Back To Top