Tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu

Tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu

Ngày 19/4,  Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh”.


Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng chất lượng “xanh” đang trở thành lợi thế cạnh tranh của nhiều DN nhằm chiếm lĩnh thị phần tốt hơn. Để xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh, DN cần xây dựng được hình ảnh thương hiệu, sử dụng công nghệ giảm thiểu năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả. Đồng thời thực hiện trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường…

DSCF2080(1).JPG

Ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phát biểu tại hội thảo

Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, thì việc xây dựng thương hiệu gắn với yếu tố “xanh” bằng sử dụng nguyên vật liệu, công nghệ thân thiện để đưa ra các sản phẩm “sạch” sẽ là ưu tiên hàng đầu.

“Dù nhận thức về vai trò của thương hiệu, nhất là thương hiệu gắn với phát triển xanh ở một bộ phận không nhỏ DN đã thay đổi nhưng quá trình đi từ nhận thức đến hành động còn là cả một chặng đường dài”, ông Vũ Xuân Trường cho biết.

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho rằng trên thực tế, xây dựng thương hiệu nói chung, xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh chính là quá trình xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Niềm tin bắt đầu từ chính sản phẩm đó, từ chính DN đó.

Đồng tình với quan điểm này, một số chuyên gia khác cũng rằng, người tiêu dùng rất nhạy cảm. Bài học về “hàng Trung Quốc giá rẻ mà không bán được” là minh chứng.

Có thể thấy, chiến lược xanh đang được coi là xu hướng tất yếu, là vũ khí chiến lược được nhiều DN áp dụng để cạnh tranh tốt hơn, tạo sự khác biệt tốt hơn, bảo vệ DN tốt hơn và chiếm thị phần tốt hơn.

Đây là xu hướng chung trên thế giới và sự "đổi màu" gắn với thương hiệu cũng đang được nhiều DN thực hiện tại Việt Nam, ví dụ như đô thị xanh EcoPark, bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời, cam Kỳ Yến (cam Vinh) với cam kết sản xuất sạch, giao trực tiếp từ trang trại đến tay người tiêu dùng...

Theo Báo Chính Phủ

Partners
Back To Top