80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh

80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh

Khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, điều này giúp cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất sạch đạt mức tăng trưởng cao gấp 4 lần so với DN cùng ngành.


Đây là thông tin được công bố sáng nay (19/4) tại Hội thảo thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức.

 Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, dại diện Nielsen Việt Nam khu vực phía Bắc cho biết, theo kết quả khảo sát của công ty cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường. Theo thống kê, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường và 79% người dân sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.

Toàn cảnh hội thảo.

Trước xu hướng tiêu dùng đó, nhiều DN đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh thương hiệu và hiệu quả kinh doanh. “Khảo sát cho thấy, những thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức độ tăng trưởng cao gấp 4 lần so với DN cùng ngành, nếu những DN cùng ngành tăng trưởng 1% thì họ tăng trưởng 4%. Đặc biệt,  trong ngành thực phẩm nước giải khát, mức tăng trưởng từ 2% - 11%. Một số nhãn hàng của Việt Nam như bóng đèn điện quang, Ecopark, Unilever đã có mức tăng trưởng cao nhờ sản xuất xanh, như Unilever tăng trưởng 30% khi thể hiện cam kết của mình về sản phẩm sạch”, bà Hà cho biết.

Cũng theo bà Hà, để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến. Với những thành công của DN khi có cam kết phát triển bền vững, đem lại sản phẩm xanh sạch là động lực cho DN tiếp tục đầu tư, đưa ra chiến lược dài hạn để phát triển xanh, sạch, chú ý đến lợi ích và sức khỏe người tiêu dùng.

Còn theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh thì “chất lượng xanh” chính là vũ khí mềm để thương hiệu chiến thắng trên thương trường. Tuy nhiên, để phát triển thương hiệu xanh thì nhiều DN cũng gặp không ít khó khăn, nhất là với DN nhỏ và vừa – lực lượng chính của nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Bởi phần lớn những DN này thiếu vốn  để đầu tư công nghệ, nhân lực... cũng là những vấn đề rào cản. 

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng đề xuất cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể đối với DN trong phát triển sản xuất xanh, sạch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có thể thấy được lợi ích của việc tiêu dùng sản phẩm xanh. 

Ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - Chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ, nhằm quảng bá sản phẩm Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các DN và sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị: Chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong.

Theo ông Lang, việc tạo cơ hội, thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước là vấn đề cấp thiết. Do đó, cần có những chính sách hỗ trợ để các DN phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, đặc biệt trong môi trường hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay.

Theo Báo Tin tức

Related news

Content is updating...

Partners
Back To Top