Bán lẻ đua tranh, giá hàng tết dễ thở

Bán lẻ đua tranh, giá hàng tết dễ thở

Hàng chục chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà “khủng” đang được các nhà bán lẻ tung ra nhằm thu hút người tiêu dùng ngay trong những ngày cận Tết Nguyên đán năm nay.


Cuộc cạnh tranh giữa bán lẻ nội và ngoại trong thời điểm cuối năm tạo nên sự sôi động cho thị trường, đặc biệt là người tiêu dùng được hưởng lợi, mua sắm thoải mái hơn nhờ mặt bằng giá hàng tết được kéo xuống.

Dồn dập siêu khuyến mãi

Chị Tô Mai Lan (ngụ Q.10, TP.HCM) cho biết vừa mới đi siêu thị Big C gần nhà và khá thích thú vì mua được nhiều món hàng giá tốt. Khi vừa đến siêu thị, chị được phát một bộ phiếu giảm giá với khoảng 150 phiếu.

Khi tính tiền, nếu mặt hàng nằm trong những phiếu đó sẽ được giảm theo số tiền in trên phiếu, nhiều món hàng giảm lên đến 50.000 đồng, chưa kể đã được giảm trong chương trình khuyến mãi sẵn có của siêu thị.

Ngoài bộ phiếu mua hàng này, siêu thị này còn tung chương trình “khóa giá” truyền thống, cam kết không tăng giá bán tết, trừ mặt hàng rau củ quả, các loại thực phẩm tươi sống, đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa.

Chưa kể chương trình giá rẻ mỗi ngày với hơn 30 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu: đường, sữa, trứng, thịt, cá, dầu ăn... được bán với giá không lãi nhằm hỗ trợ thêm để người tiêu dùng mua sắm tết tiết kiệm tối đa chi phí.

Ghi nhận tại Lotte Mart Gò Vấp, mứt gừng có giá giảm từ 129.000 đồng/kg xuống còn 115.000 đồng/kg, mứt xoài sấy dẻo có giá giảm từ 345.000 đồng/kg xuống còn 299.900 đồng/kg. Mứt hạt sen có giá 129.900 đồng/kg và mứt dừa non có giá 152.900 đồng/kg. Ngoài ra, giá hạt bí giảm 14% xuống còn gần 200.000 đồng/kg và giá hạt hướng dương giảm 20% còn 76.900 đồng/kg...

Theo ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - giám đốc marketing Lotte Mart VN, các chương trình khuyến mãi trong mùa tết này giảm rộng khắp nhiều mặt hàng, từ thực phẩm, thời trang đến hàng tươi sống. Ước tính khoảng 1.000 mặt hàng quy tụ hầu hết các sản phẩm tiêu dùng từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ gia dụng, quần áo thời trang... có mức giá giảm từ 5-49%.

Trong khi đó, những khách hàng thân thiết của hệ thống Saigon Co.op cũng trong những ngày hội thật sự khi được dành cho nhiều chương trình hấp dẫn như đổi điểm tích lũy lấy phiếu quà tặng, tặng quà tết, chưa kể hàng nghìn sản phẩm được khuyến mãi từ 10-50% vào những ngày cận tết.

Ban le dua tranh, gia hang tet de tho
Người dân mua sắm các mặt hàng phục vụ tết tại một siêu thị trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Đến Saigon Co.op những ngày này, không khí bận rộn, nhộn nhịp bao phủ, người ra vào tấp nập, những gian hàng đặc trưng cho ngày tết như bánh kẹo, mứt tết, lạp xưởng, dưa món, giỏ quà tết... chật nêm các lối đi.

Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết từ đây đến tết, hệ thống còn sẵn sàng nhận giao 42 mẫu giỏ quà tết miễn phí trên toàn quốc, từ Hà Nội đến Cà Mau.

Không chỉ đua về giá, các nhà bán lẻ còn tung nhiều chương trình hoạt náo khác nhau để lôi kéo khách hàng đến mua sắm. Chẳng hạn, Tập đoàn Vingroup vừa tung ra một chương trình siêu khuyến mãi dành cho khách hàng thành viên.

Ông Lê Khắc Hiệp, phó chủ tịch Vingroup, cho rằng ngoài việc tăng độ phủ, hệ thống này cũng đang nỗ lực đi đầu trong việc xây dựng quan hệ bền vững với khách hàng, dành quyền lợi vượt trội cho những khách hàng đồng hành và gắn bó với hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ của tập đoàn.

Lời ít để bán được nhiều

Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Bibica, cho biết sức ép cạnh tranh thị trường đòi hỏi nhà bán lẻ và nhà sản xuất phải hợp tác thực hiện các chương trình khuyến mãi. Từ hai tháng trước tết, nhà sản xuất đã chủ động giảm chiết khấu thêm cho siêu thị làm chương trình.

Tùy tính toán mỗi hệ thống, chương trình khuyến mãi sẽ được chạy vào thời điểm nào, thường là vào tuần cao điểm mua sắm tết.

“Cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ cũng như giữa những nhà sản xuất đang rất khốc liệt, nếu không giảm giá thì thua chắc, người ta giảm mà mình không giảm thì khách sẽ chọn sản phẩm nào có giá tốt hơn” - ông Thiện nói.

Những cuộc tranh đua khuyến mãi giữa các nhà bán lẻ hiện nay đang tạo ra mặt bằng giá tốt hơn, đem đến lợi ích mua sắm cho người tiêu dùng, trái ngược với cảnh đến tết lại tăng giá nhiều năm qua.

Theo khảo sát của phòng thu mua một số siêu thị, giá hàng tết năm nay đang thấp hơn tết năm ngoái từ 5-15%. Đây là hiện tượng khác với xu hướng thông thường là giá hàng mùa tết năm sau lại cao hơn mùa trước, nhưng cũng cho thấy chương trình khuyến mãi của nhà bán lẻ ngày càng thực chất, giảm thật sự.

Sự chăm chút về giá được nhà bán lẻ xem như là công cụ thu hút khách đến mua sắm, nhiều siêu thị có hẳn đội ngũ chuyên khảo sát giá trên thị trường để đảm bảo giá tại siêu thị mình luôn tốt nhất, và đưa ra những cam kết gây sốc như “sẵn sàng tặng thêm nếu tìm được nơi nào giá tốt hơn”, hay không thể có giá rẻ hơn ở bất cứ nơi nào...

Theo ông Kiều Trinh, thời điểm tết cũng là lúc nhu cầu mua sắm cao nhất nên hệ thống phải phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp mang đến nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng, kích thích được sức mua chung.

Các chương trình về giá tốt được thực hiện với chính sách chấp nhận bán không lãi với mục tiêu lấy số lượng bán ra làm lời. Bà Lê Thị Thanh Lâm, giám đốc Sài Gòn Food, cũng cho biết đây là sự liên kết, cùng cộng hưởng bởi nhà bán lẻ rất muốn bán được hàng và siêu thị không muốn phải trả hàng về.

Tuy nhiên, miếng bánh thị trường tết ngày càng nhiều tay chơi hơn, để thắng lớn ở sân chơi này, không chỉ mở rộng mạng lưới, các siêu thị trong nước còn phải tìm cách đa dạng mặt hàng, đổi mới không gian mua sắm, điểm mấu chốt vẫn là tăng tính tiện ích cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Hấp dẫn nhưng “khó xơi”

Theo Sở Công thương TP.HCM, tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ cung ứng dịp Tết Nguyên đán dự báo sẽ tăng 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến sẽ có trên 1.500 đợt khuyến mãi với tổng giá trị hơn 1.200 tỉ đồng trong dịp tết năm nay và phần lớn các đăng ký này đến từ hệ thống siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ.

Ngay từ đầu mùa, các nhà sản xuất không ngừng tăng sản lượng trong khi nhà phân phối cũng chạy đua trữ hàng với khối lượng lớn. Thị trường hàng hóa tết đang trong tình trạng dồi dào, quá nhiều sự lựa chọn dẫn đến cuộc cạnh tranh về giá, mẫu mã, chủng loại... giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt.

Sự xuất hiện của các nhà bán lẻ ngoại năm qua cũng khiến thị trường hàng tết sôi động hơn nhưng cũng “khó xơi” hơn. Để có những chương trình khuyến mãi ấn tượng, cả nhà sản xuất lẫn nhà phân phối cùng bắt tay thực hiện, đảm bảo đưa ra những mức giá tốt, lấy số lượng bán ra làm lời.

Nhiều siêu thị cho biết trong kế hoạch, vào những ngày cận tết những mặt hàng đặc thù còn được giảm sâu hơn nhằm khuyến khích sức mua. “Trước một thị trường có nguy cơ bão hòa, dù nhu cầu tiêu dùng vẫn còn cao, diễn biến sức mua ngày càng khó lường, sự chủ động triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi trở nên cần thiết và bắt buộc” - ông Võ Hoàng Anh nói.

Theo Tuổi trẻ

Partners
Back To Top