ESCAP: Triển vọng kinh tế châu Á vẫn sáng trong năm 2017

ESCAP: Triển vọng kinh tế châu Á vẫn sáng trong năm 2017

Triển vọng kinh tế châu Á trong năm 2017 vẫn khả quan, bất chấp nền kinh tế toàn cầu đang tăng chậm lại do hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế giảm sút.


ESCAP: Triển vọng kinh tế châu Á vẫn sáng trong năm 2017. Ảnh minh họa: TTXVN

Báo cáo vừa công bố của Ủy ban Liên hợp quốc (LHQ) về Kinh tế và Xã hội châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP) nhận định triển vọng kinh tế châu Á trong năm 2017 vẫn khả quan, bất chấp nền kinh tế toàn cầu đang tăng chậm lại do hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế giảm sút.

Kinh tế thế giới tăng trưởng 2,2% trong năm 2016, mức thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 kết thúc. Việc Vương quốc Anh có kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, và tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016 đang làm tăng sự bất ổn trên thế giới.

Theo báo cáo của ESCAP, bất chấp việc kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại, châu Á vẫn là một “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế thế giới năm nay. Nhu cầu chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu công tăng đã giúp bù đắp cho sự yếu kém trong hoạt động xuất khẩu, trong bối cảnh kinh tê khu vực Đông Á và Nam Á tăng trưởng ổn định ở mức 5,7% năm 2016, tương đương với mức tăng trưởng của năm trước đó.

Nam Á là khu vực chứng kiến kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong năm ngoái, với mức tăng 6,7% và dự kiến sẽ đạt 6,95 năm 2017 và 2018. Kinh tế Ấn Độ dự báo sẽ tăng trưởng 7,7% và 7,6% trong năm nay và năm 2018. Do hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ vẫn còn khá nhỏ so với quy mô của nền kinh tế, nên nước này đã không bị tác động nhiều từ sự bất ổn của thương mại toàn cầu.

ESCAP dự báo Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tăng trưởng 6,6% năm 2016, dù cho hoạt động xuất khẩu giảm 6,8% trong cùng kỳ.

Theo TTXVN/AP

Partners
Back To Top