Mỹ chính thức rút khỏi TPP

Mỹ chính thức rút khỏi TPP

Trong ngày đầu tiên “làm việc thực sự”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Ông Trump từng gọi TPP là “thảm họa tiềm tàng” sẽ khiến nhiều người Mỹ mất việc và cho rằng việc ký sắc lệnh là “một điều vĩ đại cho công nhân Mỹ”, theo Reuters.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu ông Trump có ý định ký kết song phương với 11 quốc gia khác đã ký TPP hay không.

Trước đó cùng ngày, ông Trump đã dùng bữa sáng tại Nhà Trắng với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong nước như Ford, Dow Chemical, Dell, Tesla... Theo Reuters, ông Trump đã cam kết giảm thuế suất thuế doanh nghiệp xuống trong khoảng 15-25% từ mức 35% hiện tại.

my chinh thuc rut khoi tpp hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP, ngày 23/1/2017. (Ảnh: Reuters).

 

Ông cũng hứa cắt giảm ít nhất 75% các quy định liên quan theo nguyện vọng của doanh nghiệp. “Khi các vị muốn mở rộng nhà máy, hoặc khi Mark (Mark Fields, tổng giám đốc hãng Ford) muốn xây một nhà máy quy mô hay Dell muốn làm gì đó to tát và đặc biệt, các vị sẽ được duyệt rất nhanh”, ông Trump hứa hẹn.

Trong khi đó, ông Trump đe dọa những doanh nghiệp Mỹ muốn xây nhà máy ở nước ngoài sẽ phải trả giá vì Mỹ sẽ tăng mạnh thuế nhập khẩu.

“Một công ty muốn sa thải tất cả nhân công ở Mỹ và xây nhà máy ở nước khác rồi lại muốn đem sản phẩm ngược trở lại Mỹ - sẽ không có chuyện đó”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 23/1, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi nhưng nội dung trao đổi chưa được công bố. 

Ông cũng cho biết ý định chọn bà Heather Wilson, cựu nghị sĩ bang New Mexico và là hiệu trưởng Trường Mỏ và Công nghệ Nam Dakota, làm bộ trưởng Không quân./.

Theo Khánh An/Thanh Niên

Partners
Back To Top