Đó là con số được đưa ra tại Hội thảo “Chiến lược cạnh tranh cho DN VVN ” diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN có vốn đầu tư nước ngoài cho biết, DN VVN  đa phần làm dịch vụ, chỉ khoảng 20% là hoạt động sản xuất, có 42% DN có doanh thu dưới 1 tỷ đồng và 85% DN hoạt động chính thức có doanh thu dưới 2 tỷ, lượng DN tư nhân vẫn tăng hằng năm, nhưng quy mô bình quân vẫn nhỏ.

Cũng theo ông Toàn, hiện nay các DN NVV VN đang gặp 4 khó khăn phổ biến, thứ nhất là ít vốn và khả năng tiếp cận vốn bị hạn chế khi muốn đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển kinh doanh mở rộng sản xuất. Thứ hai, khó tiếp cận công nghệ tiên tiến, nhất là các công nghệ đòi hỏi vốn lớn, nguồn nhân lực chất lượng cao. Thứ ba, quy mô DN nhỏ nên khó tổ chức được các phòng, ban, bộ phận chuyên sâu. Thứ tư, các hiệp hội DN VVN khá đông đảo, nhưng đều gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về năng lực và kinh phí hoạt động.

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo nhiều chuyên gia, khối  DN NVV cũng phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh của chính DN mình.

Theo ông Nguyễn Văn Nam –  Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh giữa các DN, giữa các hàng hóa và dịch vụ đang ngày càng gay gắt, thì doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách phát triển các sản phẩm mới, sản phẩm chủ lực; áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; Phát triển bảo vệ tài sản trí tuệ; Phát triển nguồn nhân lực; quản trị doanh nghiệp hiện đại…

Ở góc độ khác, PGS, TS. Đỗ Đức Thịnh cho biết, khi được hỏi làm cách nào để nâng cao năng lực cạnh tranh, thì 90% doanh nghiệp trả lời rằng là nâng cao chất lượng và hạ giá thành của sản phẩm. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, thì doanh nghiệp không nên bàn đến cạnh tranh về giá nữa, mà phải cạnh tranh bằng thương hiệu.

Các DN khi tiến hành cạnh tranh bằng thương hiệu nên tìm hiểu xem nhu cầu của khách hàng là gì, rồi cố gắng, nỗ lực tối đa đáp ứng nhu cầu đó, đừng học theo đối thủ cạnh tranh”-  PGS, TS. Đỗ Đức Thịnh đưa ra lời khuyên cho DN NVV.

Một giải pháp khác để nâng cao năng lực cạnh tranh được chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đưa ra, đó là tạo sự liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm, đây là giải pháp nhanh và hữu hiệu để các DN NVV có thể xây dựng thương hiệu của mình, cũng như cần có chính sách, giải pháp thông thoáng hơn khuyến khích sự dẫn dắt, lan tỏa của các DN lớn đã có thương hiệu, đặc biệt là các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tới các DN NVV…

Theo DĐDN

Partners
Back To Top