Tổng thư ký LHQ chỉ trích lệnh cấm nhập cư của Trump

Tổng thư ký LHQ chỉ trích lệnh cấm nhập cư của Trump

Ngày 1/2, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ phản đối với lệnh cấm nhập cư do Mỹ mới ban hành, cho rằng nó đi ngược lại những giá trị xã hội cơ bản.


 

Tổng thư ký LHQ chỉ trích lệnh cấm nhập cư của Trump

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: AFP.

Tuy không nêu đích danh Tổng thống Trump, ông Guterres đề cập cụ thể đến những cuộc tranh cãi chính trị, pháp lý và đạo đức từ sắc lệnh hành pháp tại Mỹ về cấm nhập cảnh với người dân 7 nước Hồi giáo vừa được ban hành.

“Các nước có quyền bảo vệ biên giới để chống khủng bố xâm nhập. Nhưng những chính sách biên giới dựa trên tôn giáo, sắc tộc hay chủng tộc đều đi ngược lại các nguyên tắc và giá trị cơ bản tạo nên xã hội chúng ta”, tổng thư ký LHQ nêu rõ trong tuyên bố.

Ông Guterres nói lệnh cấm nhập cư “châm ngòi những lo lắng và sự phẫn nộ lan rộng, từ đó có thể tiếp tay cho chiến dịch tuyên truyền của những tổ chức khủng bố”; đồng thời cho rằng sắc lệnh được ban hành “dựa trên những lý do mơ hồ chứ không từ những thông tin tình báo vững chắc, có thể trở nên kém hiệu quả và bị những phong trào khủng bố tinh vi qua mặt”.

Tổng thư ký LHQ khẳng định lệnh cấm “không phải là cách tốt nhất để bảo vệ Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào, trước mối quan ngại rõ ràng về sự xâm nhập của khủng bố. Do vậy, lệnh cấm cần được bãi bỏ càng sớm càng tốt”.

Ông Guterres, người từng là Cao uỷ LHQ về vấn đề người tị nạn, cũng chỉ trích những quốc gia phương Tây đang siết chặt tiếp nhận người tị nạn trong khi những nước nghèo hơn như Ethiopia lại sẵn sàng mở cửa.

Theo Zing

Partners
Back To Top